วันจันทร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ใครถูก...ใครผิด...

สโลแกนของผม....เองครับ.....
ความคิดทุกคนไม่มีถูกผิด...แล้วแต่จะคิดเอาเอง......

สวัสดีพี่น้องทุกท่าน.........

ช่วงนี้ขอเขียนให้มันส์มือ...หลังจากหายไปนาน....
เนื่องด้วยภารกิจหาเลี้ยงชีพ........ไม่ค่อยมีเวลามาปั้น blog
ด้วยอาศัยที่ใจรักงานเขียนออนไลน์...สไตล์บ้าบอ..ของผม....
ผมไม่ทิ้ง blog ให้ร้างแน่ครับ..หุหุ...
ใครชอบงานเขียน...แบบของผม...หรือเผอิญหลงทางมา....ก็หาความสำราญได้ครับ....

ว่าไปแล้วยุคนี้ได้ยินบ่อยจัง.....
ใครถูกใครผิด....
ถามกันไป...ก็ไร้ประโยชน์....
นานจิตตัง...หาตังค์ดีกว่า.....
ไม่ยุ่งไม่เกี่ยว...แต่ขอเขียนให้เสียวเล่นๆ....

คำว่าถูกใจ...แต่ไม่ถูกต้อง.....
คำว่าถูกต้อง...แต่ไม่ถูกใจ....
สองประโยคนี้...มนุษย์เดินดินอย่างเราเจอเป็นประจำ.....
นั่นแหละครับ...คำว่า ถูกกับผิดมันจึงใกล้กันนิดเดียว...
บางอย่างผมมองว่าถูก....(ถูกใจ...แต่ไม่ถูกต้อง).....
แต่บางอย่างถูกต้อง...(แต่ไม่โดนใจ)....
ผมไม่รู้จะเลือกแบบไหนหลอกครับ...
แต่ที่แน่ๆ....

ความถูกใจ...กับความถูกต้อง.....
มันก็อยู่กับมุมมอง......
คนในสังคม...ล้วนแล้วแต่มีความคิดเป็นของตนเอง....
ทุกคนจึงเดินตามกันได้ยาก....
จะจูงให้เดินก็เกินไปหน่อย....เพราะทุกคนเดินเป็นแล้ว....
ต่างคนจึงต่างมีทางเดินและจุดมุ่งหมายของตนเอง....
จะถูกจะผิด..ก็ต้องคิดเอาเอง......
ยิ่งนับวันความเป็นอยู่ของเรา...เริ่มออกห่างกัน....
คนบ้านใกล้กันไม่รู้จักกันมีเยอะแยะ.....
การทะเลาะกันของคนบ้านเรียงเคียงกันก็มีให้เห็นกันบ่อยๆ....
เรื่องหมาบ้างละ...เรื่องขี้ๆ (ขี้หมา) บ้างละ.....
มองไปแล้วก็แค่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ...
เป็นเรื่องกันมาแล้ว....
จอดรถขว้างหน้าบ้านกันยิ่งแล้วใหญ่.....
ถึงกับเป็นฟื้นเป็นไฟ....
ที่จริงแล้วไม่มีหลอกถูกกับผิด...เพราะมันชิดกันแค่ปลายก้อย.....
หากย้อนแบ่งใจให้กัน...
คนเลี้ยงสัตว์ก็ทำความสะอาดอุจาระสัตว์เลี้ยงตน......ไม่ก่อความรบกวนให้เพื่อนบ้าน...
เพื่อนบ้านก็มีน้ำใจต่อกันเล็กน้อยๆ ก็ยอมกันบ้าง...เอาใจเขาใส่ใจเรา....
อยู่กันแบบญาติพี่น้อง...ทุกคนก็สบายใจ.....
ถูกผิดจึงเป็นเรื่องรองๆ เท่านั้น.....
ก็เรามันคนบ้านใกล้กัน...อยู่ด้วยกันก็ต้องรู้ผ่อนหนักผ่อนเบา....
เราอยู่ด้วยกันอย่างสุขสันต์ได้....
หากจะตัดสินกันที่ผิดถูก...คนบ้านใกล้....คงต้องไกลจากความเป็นมิตร...ละครับ
การตัดสินที่ถูกและผิดจึงไม่ใช่หนทางที่สร้างสรรค์เสมอไป.....

มองต่างมุม....ทุกอย่างย่อมแก้ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น