วันเสาร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2553

นักเขียน

สวัสดีครับทุกท่านที่แวะมาเยี่ยมเยือน

หลังจากเกริ่นหัวข้อที่ผ่านมาเรื่องประเภทของนักเขียน นักเขียนออนไลน์อย่างเรามีหลายแนวเช่นกัน วันนี้ยังไม่ขอแยกเป็นประเภทแล้วกัน
แนวที่ 1 เขียนเรื่องทั่วไป
แนวที่ 2 เขียนเรื่องที่ชอบ
แนวที่ 3 เขียนวิจารณ์
แนวที่ 4 เผยแพร่ผลงาน
แนวที่ 5 เขียนเรื่องราวดารา
แนวที่ 6 เขียนประกอบภาพ
แนวที่ 7 เขียนเรื่องการท่องเที่ยว
แนวที่ 8 เขียนเรื่องอาหาร
แนวที่ 9 เขียนเรื่องความรู้
แนวที่ 10 เขียนเชิงสร้างสรรค์
แนวที่ 11 เขียนเรื่องสุขภาพ
แนวที่ ื12 อื่นๆ
ดังนั้นมันมากมายซะเหลือเกินมันขึ้นอยู่กับเราว่าจะเขียนเรื่องอะไร ผมเขียน blog มาก็สี่ปี แอบทำแบบสำรวจผู้เข้าชมมาตลอด ช่วงแรกผมทำ blog เขียนเรื่องราวสาระบ้างไม่เป็นสาระบ้าง แต่ไม่เป็นสาระจะเหมาะกว่าสำหรับผม เพราะผมชอบเขียนเรื่องราวบันเทิงแต่แบบไม่เป็นสาระ ประกอบภาพดาราบ้าง สำหรับเว็บที่ทำเรื่องภาพดาราจะใส่ข้อมูลมากผู้ชมก็ไม่ชอบ เพราะขี้เกียจอ่าน เลยใส่ข้อมูลพอเป็นน้ำจิ้ม ก็นิสัยคนไทยเราไม่ชอบอ่านอะไรยาวๆ มันน่าเบื่อ กลุ่มเป้าหมายของผมจึงเป็นคนอยู่ในช่วงอายุ 10 - 40 ปี เป็นส่วนใหญ่ และเพศหญิงมากที่สุด รองลงมาก็น้องๆ อ้อยหวาน ผู้ชายสีชมพู อันนี้ก็พอจับโจทย์ได้ นิดๆ เลยปรับตามความต้องการของผุ้เข้าชม blog ที่ผ่านมา หลังจากนั้นก็ทิ้งไปได้เกือบปีที่ไม่ได้เขียนก็เพราะรู้สึกว่าเราเขียน blog คนเข้าก็พอประมาณ จน 4 ปีมีคนเข้ามาอ่าน เกือบแสนครั้ง ดังนั้นเลยคิดว่าเราเขียนแล้วไม่ได้เงิน อันนี้แหละที่ผมเริ่มผิดอุดมการณ์ที่แต่แรกเริ่มในการเขียน blog ว่าจะเขียนเพื่อความบันเิทิง และแบ่งปันความรู้ ผมเริื่่มคิดมากไม่อยากหารายได้ให้คนอื่นซึ่งเป็นเจ้าของเว็บมีรายได้จากบทความเรา แต่จริงๆ แล้วมาคิดดูตอนนี้ เมื่อกลับจากการอบรมปีที่แล้วในเรื่องการสร้างเว็บไซต์ ผมมานั่งคิดดูอีกที...
ที่จริงแล้วเว็บฟรีที่ผมเขียนบทความช่วยฝึกฝนให้รู้สึกรักการเขียนต่างหาก แล้วตอนแรกๆ ไม่คิดเรื่องเงินทำไมมันมีความสุขกับการเขียน blog พอพูดเรื่องเงินแล้วนิสัยเปลี่ยน
นี้คือความล้มเหลวในการเขียน blog ผิดอุดมการณ์นักเขียน blog หมดเลย
จึงกลับมาเขียนใหม่ โดยคิดว่า blog คือการเขียนเพื่อความสุข และถ้าอยากมีรายได้จากการเขียน blog เล่นๆ ก็ลองหา blog ฟรี ที่ให้เราหารายได้ก็มีนิ คิดมากไปได้ มารู้จักเจ้า blogger อย่างจริงจังก็ปีที่ผ่านมาประมาณกลางปีนี้เอง.......
เลยเิริ่มทำ blog ที่มี keyword โฆษณาแพงๆ อย่าง blog แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว แต่มันไม่ใช่ผมเขียนก็ไม่มีความสุข คนไม่เข้าเพราะมันไม่ถูกกับเราหรือเปล่า อันนี้ก็เงินอีกนั้นแหละ หุหุ
อ่านต่อตอนหน้าแล้วกัน......ไปกินข้าวก่อน....
boyza

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น